Vòng bi côn là gì? Đặc điểm của vòng bi côn

 

Vòng bi côn là gì? 

Vòng bi côn là loại vòng bi được thiết kế đạch biệt để chịu tải trọng hỗn hợp, với tỉ số giữa khả năng chịu tải/tiết diện cắt rất lớn. Bạc đạn côn có khả năng chịu tải và tốc độ cao. Phù hợp để ứng dụng trong ngành ô tô, hộp giảm tốc, trục bánh ô tô, trục cán trong máy cán thép.

Thiết kế của bạc đạn côn

Kiểu TQ có khả năng chịu độ lệch trục và tuổi thọ cực kỳ cao, độ tin cậy lớn và làm việc thấp. Còn kiểu CL7C lại có độ chính xác làm việc cao và có ngẫu lực ma sát thấp.  Chúng bao gồm các loại: vòng bi 1 dãy, loại 1 dãy ghép cặp đôi, 2 dãy, 4 dãy,…

Vòng bi côn 2 dãy
Vòng bi côn 2 dãy

Vòng bi côn (Tapered roller bearing)  có rãnh chạy của vành trong, vành ngoài và viên bi được thiết kế với góc côn để các bề mật của rãnh và trục viên bi cắt nhau tại 1 điểm trên tâm trục. Các viên bi được dẫn hướng nhờ vành trong côn có gờ.

Cấu tạo

Bạc đạn côn được cấu tạo từ hai bộ phận chính là cụm vòng trong và vòng ngoài ráp với bi đũa.Vành trong và các viên bi đũa côn không thể tách rời nhau gọi là côn. Vành ngoài gọi là chén. Khe hở trong được tạo thành trong quá trình lắp ráp do vị trí trục côn tương ứng với chén.

Cấu tạo của vòng bi côn

Vòng cách làm bằng thép dập được sử dụng cho vòng bi có đường kính trong nhỏ. Còn vòng cách đồng thau có độ cứng cao hay vòng cách làm bằng thép mềm sẽ được dùng cho vòng bi có đường kính trong lớn.

Tùy thuộc vào góc tiếp xúc vòng bi côn được chia thành 3 loại: góc thường, góc vừa và góc sâu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xe cơ giới chuyên dụng

Q7 Billiards - nơi thoả mãn đam mê của các "tay chơi cừ khôi"

Xe nâng cũ không bao giờ chết chúng có thể được phục hồi